Xin
giới thiệu với qúy vị học viên một bài viết của một bác sĩ tây y bị bệnh ung
thư di căn tự cứu chữa khỏi bệnh theo y lý đông phương.
Bài
do Chân Phương lược dịch...
Nẻo
vào tâm giớI
15.02.2008
Chân
Phương (lược dịch)
Anthony J.Sattilaro (Theo Văn hoá Phật
giáo)
Bác sĩ Anthony J.Sattilaro là Giám đốc của một bệnh viện
lớn ở Hoa Kỳ, nhưng bị mắc bệnh ung thư di căn. Nhờ áp dụng phương pháp thực
dưỡng Macrobiotics dựa trên triết lý và y học cổ truyền phương Đông, ông đã xoá
được không chỉ dấu vết ung thư mà cả những định kiến để tiếp nhận một tri thức
mới về sự sống. Sau đây là lời tâm tình của ông được trích dịch từ tập sách
Living well naturally (Sống tự nhiên).
Cũng như nhiều người
Mỹ trí thức khác, tôi đã từng tự cho mình là người duy lý nhất. Bất kỳ cái gì
cũng muốn được xem là thực thì phải được chứng minh bằng biểu hiện vật lý, nghĩa
là người ta phải cảm nhận được cái đó bằng năm giác quan (thấy được, ngửi được,
sờ được, nghe được và nếm được) hoặc đo lường được các tác dụng của nó, bằng các
dụng cụ khoa học.
Nói cách khác, cái gì cũng có trong tự
nhiên đều phải có hình có dáng, không hình, không dáng và không đo đạc nghĩa là
không có thực. Tư tưởng duy lý làm tôi choáng ngợp đến độ dù “nghi” là một điều
gì đó về sự sống và thân phận con người cao rộng hơn quan điểm vũ trụ thuần vật
lý, tôi cảm thấy không thích hợp khi phải diễn tả một nỗi nghi như vậy ngay cả
với chính tôi vả lại người bày tỏ một viễn ảnh tâm linh về đời sống thường dùng
những lời lẽ mang màu sắc cảm tính hơn là lý trí.
Lúc tốt nghiệp y khoa,
lý trí đã hoàn toàn chi phối phần ước mong bổ khuyết về mặt tâm linh của tôi.
Tôi nói là chi phối, chứ không phải là tiêu diệt, vì tiếng nói bên trong vẫn
thỉnh thoảng vọng lên thì thầm trong câm lặng như khuấy động hồn
tôi.
Nhưng tiếng thì thầm ấy chưa đủ sức đẩy lùi tham vọng
thành công sự nghiệp cá nhân và thỏa mãn các mộng ước đời thường, vì nếp nghĩ
suy duy lý phục vụ cho tham vọng đắc lực hơn, mà tôi cũng đầy tham vọng như bao
nhiêu người khác óc duy lý thấy mọi cái hiện hữu như là thực thể riêng biệt và
vì không có cơ sở khoa học chứng minh cho thực tại tâm linh, nên người ta chỉ để
ý đến đặc quyền đặc lợi của chính mình, mà tất cả đều được sắp đặt tùy theo mức
độ quan tâm đến sự sống còn; và tôi đã phấn đấu để sống còn trong lĩnh vực đầy
đua chen của ngành y và sau đó là công việc điều hành bệnh
viện.
Vì tình thương cần sự hy sinh quên mình, nên tất yếu
không phát triển được trong một môi trường đấu tranh, chụp giựt. Bởi lẽ đó tôi
thường thầy mình cô đơn (hoặc tự cô lập ) trong cuộc sống, nếu lẻ loi chăng cũng
chỉ là một nhóm bạn thân mà đời người cũng có những lúc nhằm tôi với con mắt
ganh ty.
Mỉa mai thay, vào lúc tôi với đến được nấc thang thành công khá
cao - được đề cử làm giám đốc một bệnh viện lớn - thì lại chạm trán với cơn
khủng hoảng nhất đời: bệnh ung thư! Bỗng dưng tiếng thì thầm trong tôi vang lên
mồn một, và những thần tượng khoa học duy lý bắt đầu sụy đổ.
Trong tâm, tôi
thấy mình đạt đến giới hạn của kiến thức và quyền lực. Tôi sắp chết mà y học
tiên tiến thì chẳng giúp được gì, ngoại trừ lấy đi xương sườn bị ung thư và cặp
tinh hoàn. Mặc dù phẫu thuật tinh vi và thuốc men đầy đủ, cái chết dường như cầm
chắc!
Các cuộc phẫu thuật đã nghiền nát tâm tư tình cảm của tôi.
Cuối
cùng, tôi lần mò vào một hệ thống trị liệu tuy chẳng có cơ sở hợp lý nào, nhưng
tôi bám vào đó vì nó cho tôi hy vọng.
Lẽ
dĩ nhiên ban đầu tôi không tin hẳn một phương pháp chỉ gồm ăn chay quân bình âm
dương, thể dục khí công và tĩnh tâm thiền định lại có thể giải quyết được một
vần đề làm các bậc trí thức sáng chói nhất nước Mỹ phải bó tay.
Tuy
nhiên, càng ngày càng thấy mình khỏe ra trên đà hồi phục, tôi càng thêm tin
tưởng hiệu lực của phương pháp này. Điều làm cho nền móng duy lý của tôi rung
rinh hơn cả đó là sự kiện kỹ thuật nói trên được giải thích bằng những thuật ngữ
trái ngược với tư tưởng duy lý, nhất là với kiến thức của Tây y chính
thống.
Lời giải thích của phương pháp Thực dưỡng tuy có đưa
ra những luận điểm khoa học, nhưng đối với trình độ hiểu biết của tôi lúc bấy
giờ (1978), tất cả đều có vẻ mơ hồ gượng ép.
Hơn nữa,
phương pháp này lại đề cập đến một sự hiện diện của một năng lực phổ quát mà
phương Đông gọi là “khí”, năng lượng này có một trong mọi sinh vật và là nhiên
liệu chính yếu của cuộc sống. Các kỹ thuật ăn chay lành mạnh, châm cứu, thể dục
khí công và tĩnh tâm thiền định nhằm cải thiện dòng năng lượng đã bị rối loạn,
đưa cơ thể trở lại trạng thái quân bình”.
Đối với phương
Tây, lời giải thích này có vẻ là thần học hơn là khoa học. Cho rằng năng lượng
phổ quát là nguồn sống đích thực dường như là một cách nói khác về Thượng đế và
các ân sủng của Ngài.
Người phương Đông cho rằng trong và
quanh cơ thể có một môi trường năng lượng, vậy môi trường đó có phải là linh hồn
của con người hay không? Như vậy, theo quan điểm này, con đường duy nhất tôi
phải đi đến cũng để khỏi bệnh là cởi mở tự ngã để tiếp nhận năng lượng trị liệu
hay ân sủng của vũ trụ?
Những suy tư như thế khiến tôi cảm
thấy cuộc đời như giấc mộng và tôi dấy lên niềm phân vân day dứt không nguôi, vì
triết lý phương Đông kêu gọi phần mỹ cảm hay tâm linh.
Dù
sao tầm nhìn tâm linh giúp tôi cảm thấy mình dồi dào sức mạnh và năng lực nội
tại hơn là tầm nhìn duy lý có thể đem lại. Các phương pháp dưỡng sinh cổ truyền
của cả Đông lẫn Tây đều xác nhận như nhau: bằng cách ăn uống lành mạnh, tĩnh tâm
và sống giản dị, người ta thanh tẩy được con người mình, trở nên trong sạch và
thấm nhuận nguồn năng lượng chân nguyên của vũ trụ, các hành động của con người
nhờ thế sẽ có ý nghĩa hơn vì được thôi thúc bởi những động lực tinh thần hơn là
những dục vọng tầm thường.
Hàng ngày tôi đi qua đi lại giữa
hai thế giới - từ thế giới của Descartes, nền tảng y học hiện đại, đến quan điểm
tổng hợp về thực tại, cơ sở của phương pháp Thực dưỡng mà tôi hy vọng sẽ giúp
đời tôi.
Khỏi phải nói, tôi cam chịu một nỗi niềm tựa hồ cơn
khủng hoảng. Không có gì vốn liếng kinh nghiệm bản thân có thể giúp tôi nắm bắt
cách suy tư mới, ngoại trừ những hiểu biết về niềm tin Thiên Chúa do nhà thờ
thuyết giảng còn sót lại từ thời thơ ấu.
Thật vậy, tôi đã
không đến nhà thờ nhiều năm và các tín điều thuyết giảng của tôn giáo không còn
vướng bận trong tâm thức hàng ngày của tôi nữa. Như vậy, phương pháp Thực dưỡng
dường như xa lạ đối với tôi đến nỗi có lúc tôi tưởng chừng những người truyền bá
đã bịa ra lời giải thích cho thực tại khi họ áp dụng nó. Nhưng nếu làm tôi băn
khoăn nhất là liệu quan điểm tổng hợp tâm thể này có thể đem lại kết quả hay ho
nào không?
Tôi đã phân vân giữa hai đều chọn lựa: hoặc là dẹp
bỏ óc duy lý và hy vọng tìm thấy giá trị trong những gì tôi đang làm, hoặc là
phủ nhận mọi thực chất trong những gì xảy đến với tôi, và tôi đã chọn cả
hai.
Tôi
phải tập chấp nhận sự kiện có hai lối nhìn vào thực tại: một là dựa vào lý trí
cho rằng mỗi sự vật trong thiên nhiên đều có thể cô lập như một thực thể riêng
lẻ, cách phân biệt và vận động theo những quy luật có tính máy móc; và hai là
cảm nhận bằng tâm linh, thấy rằng mọi sự vật trong thiên nhiên, bao gồm mọi đời
sống, là thống nhất, và vận động của đơn vị thống nhất này bị chi phối bởi một
năng lực vô tận còn gọi là “lượng năng” hay “chân tâm” luôn luôn nâng cao thể
chất và tinh thần đến chỗ tốt đẹp.
Vì
lẽ đó, tôi vẫn để xét nghiệm y khoa đều đặn, chính những xét nghiệm này chính ra
cũng là tiếng nói quen thuộc giúp chứng minh được thực tế. Các xét nghiệm đều
cho thấy sức khỏe của tôi trên đà phục hồi và cuối cùng là những dầu vết ung thư
hoàn toàn biến mất.
Như
vậy phương pháp xa lạ không chính thống này đã có tác dụng thực sự, mặc dù lời
giảng giải căn bản mang tính chất bí ẩn.
Dù
sao, tôi cũng đến độ tin rằng đằng sau mọi hiện hữu có một động lực mà người
phương Đông gọi là Phật tính, động lực đó cũng là tình yêu vô biên và vô hạn,
nhưng đồng thời cũng cương quyết nhắc nhở và kiên trì giáo dục để nâng cao tâm
thức chúng ta.
Một trong nhưng cách hành tác dường như
thường có của động lực đó là xô đẩy chúng ta vào những biến cố làm tê liệt tri
giác, phá vỡ những niềm tin và thành kiến đã có đến độ chúng ta sụm xuống như
đống gạch vụn của một tòa cao ốc sụp đổ tan tành. Chính vào thời điểm thập tử
nhất sinh này có thể và thường xảy ra một hình thức “tái sinh” chuyển thể, và đó
là lúc khởi đầu một đời sống mới


13:40
snell5coafa4892
Posted in:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét